### **1. Di Sản Khoa Học**
Nhà khoa học nữ vĩ đại nhất nổi tiếng với khám phá nguyên tố polonium, trở thành giáo sư nữ tiên phong đoạt giải Nobel và độc quyền hai giải thưởng trong các ngành khoa học riêng biệt.
### **2. Tình Hình Hiện Đại**
Theo Cơ quan Liên Hợp Quốc, chỉ 3/10 nhóm học giả trên thế giới là phụ nữ. Tại Việt Nam, con số này là 42%, đạt mức trung bình toàn cầu nhưng vẫn thấp hơn nam giới trong các lĩnh vực kỹ thuật. https://phunutrongkhoahoc.net/
### **3. Khó Khăn Cán Cân**
Định kiến xã hội phản ánh trong sách giáo khoa, nơi chuyên ngành kỹ thuật thường được liên kết đến nam giới. Tại Mỹ, phụ nữ chỉ chiếm một phần tư lực lượng lao động STEM.
### **4. Biện Pháp Cải Thiện**
Học tập STEM như **”Hướng nghiệp trong kỷ nguyên công nghệ”** tại chúng ta khuyến khích học sinh nữ tham gia công nghệ thông qua chương trình đào tạo. Tại phía Mỹ, cơ sở giáo dục áp dụng **”hình minh họa cân bằng giới”** trong tài liệu học tập để cải thiện tư duy từ giai đoạn đầu.
### **5. Lộ Trình Phát Triển**
Phụ nữ đang có ưu thế trong chuyên ngành xã hội học, nhưng vẫn cần xóa bỏ chướng ngại công nghệ. Để đạt được bình đẳng, cần:
1. **Đầu tư giáo dục** từ giai đoạn đào tạo ban đầu.
2. **Tăng cường hỗ trợ** cho nữ lãnh đạo STEM.
3. **Ứng dụng trí tuệ nhân tạo** để cải thiện hiệu quả.
*Tham khảo:*
[1][2][3] UNESCO Global Science Report | [4][5] Việt Nam National Institute of Science and Technology | [6][7] International Journal of Gender in STEM